Làm sao để biết máy tính laptop có Card rời hay không ?

Card màn hình hay còn gọi với những tên khác như là card đồ họa, card VGA, đây là bộ phận không thể thiếu đối với bất cứ máy tính nào. Card VGA có tác dụng xử lý hình ảnh trên máy tính cho hình ảnh hiển thị được tốt hơn.

Card màn hình là gì ?

Card màn hình là một thiết bị phần cứng (có thể tách rời hoặc gắn liền với bo mạch chủ - mainboard) của máy tính có tác dụng xử lý hình ảnh của máy tính để người sử dụng có thể xem được những hình ảnh sắc nét hơn.

Card màn hình có hai phần chính là:

Bộ xử lý đồ họa GPU (Graphic Processing Unit)

Bộ nhớ đồ họa (Video Memory)

Chắc hẳn nếu đã dùng laptop hoặc đi tìm mua laptop thì chắc chắn các bạn sẽ được nhân viên của siêu thị cửa hàng nói qua về card vga liền (còn gọi là vga share hay vga onboard). Vậy làm sao để nhận biết card onboard trên laptop ?

Card màn hình onboard là card có phần GPU được gắn liền với mainboard của máy tính trong khi đó bộ nhớ đồ họa (Video Memory) được chia sẻ bởi ram của máy.

Vậy còn Card màn hình rời, hay VGA rời là gì ?

Card màn hình rời là card có GPU và Video Memory hoàn toàn tách biệt với mainboard máy tính. Hiện nay card màn hình rời trở lên khá phổ biến do giá thành giảm, nhu cầu chơi game và sử dụng đồ họa của người dùng tăng cao. Tuy có GPU và Video Memory được tách biệt với mainboard nhưng đối với đa số các laptop thì card vga rời vẫn được gắn trực tiếp trên main (một con chip lớn). Thường được dân kỹ thuật gọi là Chipset, chipset này khác hoàn toàn so với card VGA trên máy tính để bàn nhé. Card VGA rời được thiết kế dưới dạng một chiếc card thực sự thì chỉ có trên các dòng máy Laptop Workstation mà thôi.

card-vga-roi

Card VGA rời trên các model laptop mobile workstation

Một số thương hiệu chuyên sản xuất card màn hình cho laptop nổi tiếng nhất hiện nay chỉ còn có 3 cái tên : Intel, Nvidia, AMD (ATI).

Đọc đến đây thì nhiều người lại có thắc mắc rằng: nên mua laptop có card VGA rời hay Onboard.

EDG Shop xin giải đáp luôn thắc mắc này của người dùng, đó là: Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn nên chọn mua laptop có card màn hình rời hay share. Nếu bạn sử dụng máy tính để chơi các game nặng hoặc chuyên về thiết kế đồ họa, dựng video thì bạn nên mua máy tính có card màn hình rời. Còn nếu nhu cầu của bạn chỉ đơn giản là xem phim, soạn thảo văn bản, check mail thì nên chọn máy tính có card màn hình onboard vì chi phí giữa 2 máy có card rời và không có card rời chênh lệch lên tới cả triệu đồng.

Một điều thú vị nữa mà Shop xin được tiết lộ tới người dùng đó là: Laptop chạy card vga onboard sẽ bền hơn so với Laptop chạy card vga rời. Đương nhiên rồi, bởi máy chạy card vga rời sẽ hoạt động với hiệu suất lớn hơn, xử lý các tác vụ mạnh mẽ hơn để cho ra hình ảnh âm thanh chất lượng cao. Tuy nhiên đừng vì thế mà bạn lại trở thành an-ti của Card VGA rời nhé ! Nhà sản xuất luôn có những tính toán để cho ra những chiếc máy phù hợp với từng đối tượng khách hàng: nếu bạn là dân đồ họa, hãy tìm đến các dòng máy tính business (laptop doanh nhân), hay nếu bạn là một gamer hãy tìm tới các dòng máy Gaming Laptop bởi các mẫu máy này được thiết kế với card đồ họa chuyên biệt, hiệu suất lớn và độ bền cao.

Lưu ý: Máy tính có card màn hình rời nhất là laptop khi hoạt động sẽ tỏa nhiệt nhiều hơn khá nhiều so với không có card rời chính vì vậy khi sử dụng các máy tính này bạn cần trang bị hệ thống tản nhiệt thật tốt.

Cách phân biệt xem máy tính của bạn đang sử dụng card màn hình rời hay liền

Đối với laptop có một cách khá đơn giản đó là bạn kiểm tra trên thân máy, phía bên phải hoặc bên trái của bàn di chuột náy có gắn logo của các hãng sản xuất card màn hình thì gần như chắc chắn laptop của bạn sử dụng card màn hình rời.

Bạn cũng có thể sử dụng cách sau để kiểm tra xem máy bàn hay laptop sử dụng card màn hình rời hoặc liền bằng cách nhấn chuột phải lên màn hình desktop, nếu trong menu của chuột phải có biểu tượng logo của hãng sản xuất card màn hình thì cũng có nghĩa là máy tính của bạn sử dụng card màn hình rời đấy.

card-roi-laptop

Ngoài các cách trên có một cách chắc chắn nhất đó là bạn sử dụng phần mềm CPU Z để kiểm tra thông số phần cứng. Khi mở CPU-Z lên chọn tab Graphics bạn sẽ gặp 3 trường hợp sau:

Trường hợp 1: Trường hợp tại ô Display Device Selection bạn có 3 lựa chọn thì có nghĩa là bạn đang sử dụng cả card màn hình liền và card rời, thông số card có tên intel là thông số của card liền còn thông số Graphic Device là thông số của card rời.

kiem-tra-card-roi-laptop

Trường hợp 2: Nếu thông số của phần Display Device Selection bị mờ, lúc này bạn xem phần Name phía dưới nếu hiển thị chữ intel thì có nghĩa là bạn sử dụng card onboard.

kiem-tra-card-vga-roi-laptop

Trường hợp 3: Nếu phần Display Device Selection và phần Name đều bị mờ hoặc không hiển thị thì bạn nhìn hình ảnh logo của card, nếu logo không phải là logo của intel thì có nghĩa là bạn sử dụng card màn hình rời.

kiem-tra-card-vga-roi-laptop

Nếu bạn chắc chắn máy tính của bạn có card màn hình rời mà không nhận thì có thể do bạn chưa cài driver cho card màn hình, thì bạn phải download Driver card vga rời về để cài cho máy. Bạn có 2 cách để tải driver về: một là vào trang chủ của hãng laptop tìm theo model máy, 2 là bạn vào trang chủ của hãng card vga (cách này là chắc chắn nhất).

Chúc các bạn thành công !

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận