Đánh giá laptop Dell Inspiron 14 7000 series

Một thực tế là rất ít hãng sản xuất laptop Windows có những sản phẩm thiết kế đẹp, mang tính thẩm mỹ cao, mà Dell cũng không phải là một ngoại lệ. Dĩ nhiên hãng này cũng có những chiếc laptop đẹp như Adamo, Adamo XPS, nhưng phải tới gần đây thì mình mới được trải nghiệm một chiếc máy rất đẹp đó là Inspiron 14 7000 series. Tuy cùng mang tên Inspiron 14, nhưng dòng 7000 series lại là những chiếc laptop có thiết kế hoàn toàn mới, đẹp hơn, tinh tế hơn và chất lượng hoàn thiện đạt tới mức tối ưu, có thể ví như một người đẹp không tì vết.

Thiết kế

Inspiron 14 7000 series làm mình nhớ tới Dell Adamo của năm 2009, một chiếc laptop tuyệt đẹp của thời đó, vỏ nhôm hoàn toàn có chất lượng hoàn thiện cao và tinh tế. Inspiron 14 mới cũng được làm hoàn toàn bằng nhôm nguyên khối, cực kì cứng cáp và bắt mắt, theo phong cách mà Apple đã áp dụng cho các chiếc máy unibody của họ từ nhiều năm trước. Máy có độ dày đều nhau từ trước ra sau, tức là chúng ta không có chỗ dày nhất, mỏng nhất mà số đo tại mỗi điểm đều là 15,3mm. Nhìn chung Inspiron 14 7000 series không phải là chiếc laptop mỏng và nhẹ nhất trong dòng máy 14 inch, nhưng nó xứng đáng là một trong những sản phẩm đẹp nhất hiện nay ở phân khúc này.

Về kích thước chung, Inspiron 14 mới có số đo 3 vòng là 345 x 15,3 x 240mm và nặng 1,99kg đối với phiên bản màn hình cảm ứng, bản màn hình thường chỉ nặng 1,76kg mà thôi. Nhìn từ xa xa, kiểu thiết kế của máy cho người ta cái cảm giác nó giống một phiên bản ăn theo của Macbook Pro hiện nay, tuy nhiên Dell vẫn giữ những nét thiết kế riêng của mình trên dòng máy này. Các cạnh, cổng giao tiếp đều được vát rất gọn và sắc sảo, đẹp và tinh tế. Lớp nhôm nguyên khối của máy rất cứng cáp, hầu như không bị lún khi bóp mạnh ở bất kì điểm nào, cho thấy chất lượng hoàn thiện của sản phẩm rất tốt. Một điểm đáng lưu ý nữa là cạnh máy được vát bằng nhôm đẹp và khá cứng, có lúc mình vô tình để máy va nhẹ trúng cạnh bàn bằng thép thì cạnh này vẫn không bị móp, ít nhất là mắt thường không thấy được, cho thấy chất lượng nhôm rất tốt.

Với kiểu dáng cao cấp như vậy nhưng Inspiron 14 mới có giá bán rất hợp lý, 849$ ở thị trường Mỹ cho phiên bản tiêu chuẩn có màn hình Full HD, cảm ứng 10 điểm và chạy Windows 8. Điểm đáng khen là Dell đã sử dụng màn hình độ phân giải Full HD cho máy, mặc dù Inspiron chỉ là dòng laptop phổ thông mà thôi.

Cấu hình máy thử nghiệm: Inspiron 14 7000 series - 7437
CPU: Intel Core i5-4200U, 2 nhân 1,6GHz
RAM: 6GB DDR3 bus 1600MHz
GPU: Tích hợp Intel HD Graphics 4400 (GT2)
Ổ cứng: 1TB
Màn hình: Full HD 14 inch, cảm ứng 10 điểm
Kết nối: WiFi N, 2 USB 3.0, HDMI, LAN, khe thẻ SD, webcam

Touchpad và bàn phím

Tương ứng với bề ngoài cao cấp của máy thì bàn phím cũng có chất lượng rất tốt. Cảm giác gõ trên bàn phím chicklet của Inspiron 14 7000 series theo mình là tuyệt vời, các phím có khoảng cách vừa phải, độ nảy tốt, rất nhẹ khi gõ và êm như nhung. Tuy nhiên 4 phím lên/xuống/trái phải lại có kích thước nhỏ hơn hẳn so với những phím khác, hơi khó khăn khi chơi game cần tới cụm phím này. Bù lại, bàn phím của máy không bị flex và có thêm đèn nền để sử dụng khi trời tối.

Bàn rê chuột trên Inspiron 14 7000 mang chút gì đó kiểu dáng của Macbook Pro, chúng ta có touchpad kích thước lớn, 2 nút chuột trái phải chìm và có thể nhấn ngay trên bàn rê. Tương ứng với bàn phím tốt thì bàn rê của máy xài cũng rất đã, nhạy và hỗ trợ đa điểm, những thao tác 2 ngón, 3 ngón để dùng trên Windows 8 được nhận và phản ứng khá mượt, hầu như không bị trễ. Tuy nhiên, bàn rê này lại được thiết kế hơi hơi nhám một tí, tức là sau một hồi rê chuột thì đầu ngón tay chúng ta sẽ có cảm giác như bị dính bụi, nhưng thực chất là không phải.

Màn hình và loa

Thật tuyệt khi Dell đã cố gắng trang bị màn hình Full HD cho Inspiron, vốn là laptop dòng trung cấp chứ không phải cao cấp. Full HD cho chúng ta không gian sử dụng rộng rãi hơn, bạn có thể mở trình duyệt web bên trái màn hình và Office, Yahoo! chat nằm bên phải, đỡ tốn thời gian chuyển qua lại hơn, làm việc hiệu quả hơn. Màn hình này cũng có độ sáng vừa phải, trong và dịu mắt, nói chung là khá hài lòng. Dell cho biết trên Inspiron 14 7000 có 2 loại màn hình, gồm loại thường và loại có cảm ứng đa điểm, hỗ trợ 10 điểm cùng lúc. Với chiếc máy thử nghiệm, cảm ứng của máy khá mượt và nhạy, đáp ứng nhanh.

Inspiron 14 7000 series được trang bị loa stereo gồm 2 loa đặt ở 2 cạnh trái/phải, kích thước giống khe thẻ SD, tuy nhiên chất lượng của cặp loa này chỉ ở mức trung bình, âm thanh khi nghẹ nhạc khá trong, nhưng chỉ thiên về âm cao mà bass khá yếu, không ấn tượng, và âm lượng bị vỡ nhiều khi mở trên 70%.

Pin và nhiệt độ

Có vỏ nhôm toàn bộ, từ phần nghỉ tay cho đến mặt lưng, nắp màn hình tuy nhiên nhiệt độ khi sử dụng của Inspiron 14 7000 tương đối mát và chấp nhận được. Suốt thời gian sử dụng máy, phần lót tay chỉ hơi ấm chứ không quá nóng, ngay cả mặt đáy cũng chỉ âm ấm chứ không nóng, điểm nóng nhất là 2 khe tản nhiệt, nằm gần cạnh màn hình. Nhiệt độ của CPU khi sử dụng bình thường được phần mềm AIDA64 đo trong khoảng 54-60 độ C.

Inspiron 14 7000 có pin 58Wh (4 cell), theo công bố của Dell ở điều kiện lý tưởng, máy có thể sử dụng được gần 9 giờ liên tục với một lần sạc pin. Ở thử nghiệm thực tế, mình để màn hình sáng 60% và cho máy idle không tắt màn hình trong 2 tiếng, sau đó tiếp tục chạy phim HD online bằng web trong khoảng 3 tiếng nữa. Lúc này pin giảm từ 100% còn 30%. Tức là hơn 2/3 dung lượng pin sẽ xài được khoảng 5 tiếng, cho thấy nếu 100% pin chúng ta có thể sử dụng được khoảng 7 giờ. Như vậy có thể thấy Inspiron 14 7000 series có thời lượng pin rất tốt.

Kết luận

Thiết kế tuyệt đẹp, vỏ nhôm nguyên khối cứng cáp, màn hình 14" Full HD có cảm ứng, thời lượng pin lâu và giá hợp lý (850$ cho bản tiêu chuẩn). Dell Inspiron 14 7000 series sẽ là một dòng laptop rẻ, bền, đẹp đáng để chúng ta cân nhắc khi chọn mua một chiếc máy mới.

Ưu điểm

Thiết kế đẹp, vỏ nhôm cứng cáp
Màn hình Full HD, cảm ứng 10 điểm
Pin lâu
Giá hợp lý
Bàn phím và touchpad tốt

Yếu điểm

Chất lượng loa chưa cao
Màn hình gương nên tương đối khó xài ngoài trời nắng
Không có SSD làm bộ đệm

Theo Tinh Tế

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận