Hướng dẫn Cách Vệ sinh bên ngoài laptop đúng cách

Vệ sinh Laptop hay còn được gọi với cái tên khoa học hơn là Bảo dưỡng Laptop. Đây là công việc rất đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được, đặc biệt là các bạn nữ giới (những người thường không để ý tới việc bảo dưỡng vệ sinh máy).


Bộ phận tản nhiệt của Laptop bị bụi bẩn bám kín cả lỗ tản nhiệt

Trong quá trình sử dụng và di chuyển nhiều làm cho chiếc Laptop của bạn có trở lên không sạch sẽ. Việc vệ sinh Laptop thường xuyên là hết sức cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết. Để thực hiện công việc này trước tiên bạn cần tìm hiểu thông tin chi tiết về cách làm sạch máy Laptop của hãng máy mình đang dùng, vì trên thực tế thì cách tiến hành vệ sinh của Laptop khác nhau vì đặc tính và cấu tạo của mọi loại máy là khác nhau.

Việc chăm sóc chiếc Laptop đúng cách giúp phục vụ công việc là cần thiết, đồng thời kéo dài tuổi thọ của các linh kiện máy. Lý do Laptop bị bụi bẩn là do nhiều các tác nhân từ môi trường bên ngoài tác động nhưng đa số là trên bề mặt ngoài của máy tính laptop. Đối với người dùng bình thường thì việc vệ sinh chủ yếu là bên ngoài của máy tính, không nên vệ sinh phần trong của máy tính nếu không có chuyên môn vì Laptop được cấu tạo rất phức tạp và cầu kỳ nhất là những máy còn hạn bảo hành. Sau đây Edg.vn sẽ chia sẻ với các bạn cách vệ sinh bên ngoài Laptop đúng cách nhất. Tránh trường hợp làm "lợn lành thành lợn què".


HƯỚNG DẪN VỆ SINH BÊN NGOÀI LAPTOP ĐÚNG CÁCH


Chuẩn Bị Dụng Cụ Để Vệ Sinh


- Bông, vải mềm, hoặc giấy ăn: Những vật liệu này dễ tìm thấy ở quanh ta, có thể mua với giá rẻ dùng để lau các vùng nhạy cảm và mềm yếu của máy.


- Chổi quét, cái cọ: Với dụng cụ này ta có thể tác động vào các góc, kẽ của Laptop.


- Dung dịch tẩy rửa: Là những dung dịch có thể tẩy được những vết bẩn cứng đầu nhất trên Laptop, chúng có thể được mua ở trên thị trường. (Có thể dùng Cồn 90 độ).


- Máy hút bụi dùng cho Laptop: Với dụng cụ này dùng cho chỗ có vết bụi bẩn mà can thiệp trục tiếp không vào được, chúng có thể được tìm thấy trên thị trường với đủ loại để ta lựa chọn. (thiết bị này có thể không thực sự cần thiết).


- Bộ công cụ chuyên dùng cho Laptop: Những dụng cụ này chúng ta có thể mua tại cửa hàng chuyên dụng, gồm nhiều công cụ hỗ trợ như: tua vít 4 cạnh, 2 cạnh, 6 cạnh, ...các thiết bị dùng để mở laptop. (những công cụ này chỉ cần thiết khi mở máy vệ sinh bên trong).


Các Vị Trí Cần Vệ Sinh


1. Màn Hình

Là phần hiển thị thông tin, rất mềm mỏng và nhạy cảm của laptop ta có thể dùng bông, vải mềm, giấy ăn dung dịch nhẹ để lau chùi nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh bị trầy xước màn hình. Tuyệt đối không được phun hay đổ trực tiếp ra màn hình mà hãy đổ dung dịch vào miếng vải mềm để lau màn hình. Còn ở các góc thì dùng chổi để quét và đưa vết bẩn ra ngoài.


Nên nhớ không được xịt dung dịch trực tiếp lên màn hình của laptop

Các bạn sẽ lau màn hình theo hướng dọc và ngang, vì hình ảnh của màn hình của laptop được hình thành dựa trên các điểm ảnh (pixel) và được phân bổ thành từng ô vuông nhỏ.


2. Bàn Phím

Đây là phần dễ dính bụi bẩn nhất của laptop và cũng là phần khó vệ sinh nhất. Với vị trí này thì chúng ta phải sử dụng đến máy hút bụi hoặc thổi để các vết bụi bẩn này được bay lên, nếu không có thì có thể dùng chổi để quét tuyệt đối không được dùng dung dịch hoặc chất lỏng vì phía dưới là các bản mạch bán dẫn rất mỏng manh.


3. Các Cổng Giao Tiếp

Với những vị trí này chúng ta có thể dùng 1 trong các công cụ trên (máy hút bụi và chổi quét) điều được nhưng với điều cấm kỹ là không được đổ dung dịch vào các cổng này. Các bạn cần làm sạch các cổng xung quanh laptop như: cổng kết nối usb, vga, cổng hdmi, ...


4. Vỏ Máy Laptop

Là phần bao bọc bên ngoài laptop, tạo vẻ đẹp cho chiếc laptop của bạn. Với vị trí này ta có thể dùng các công cụ vệ như: khăn lau mềm, giấy ăn, bông, ... Đặc biệt phải dùng đến dung dịch tẩy rửa để làm mất đi các chất cứng đầu.

Các bạn có thể dùng cồn 90 độ để lau chùi. Đối với những mẫu laptop vỏ nhôm sẽ dễ dàng vệ sinh hơn.


5. Các Khe Tản Nhiệt Và Quạt Thông Gió

Là phần thoát nhệt và tản nhiệt ra môi trường cho Chipset, CPU làm việc giúp máy hoạt động tốt hơn vì mát hơn, vị trí này cũng chính là nguyên nhân chính gây nóng máy khi laptop sử dụng lâu ngày mà không được bảo dưỡng.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về cách vệ sinh bên ngoài chiếc Laptop một cách cẩn thận và đúng cách nhất. Bạn cần thực hiện vệ sinh cho Laptop thường xuyên để có một chiếc laptop luôn sạch và đẹp.

Đối với những máy laptop chạy rất nóng (thường chỉ khoảng 10 phút sau khi bật máy) thì lúc này hãy mang máy tới các trung tâm để được bảo dưỡng toàn bộ máy (cả bên ngoài và bên trong máy).


Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận