5 dấu hiệu báo cho bạn biết máy tính Laptop của bạn đã bị nhiễm Virus

Máy tính bị nhiễm virus là điều mà khó có thể tránh khỏi và không ai trong chúng ta muốn xảy ra điều đó. Những tác hại mà virus gây ra là rất nghiêm trọng, đôi khi nó còn đẩy bạn vào tình trạng cực kì tội tệ. Vì vậy trước khi chúng định phá hoại máy tính (laptop) của bạn thì hãy phát hiện và diệt chúng kịp thời. Trong bài viết này EDG muốn cảnh báo cho bạn đọc biết về 5 dấu hiệu phổ biến của việc máy tính bị nhiễm virus hay 5 cách nhận biết laptop của bạn bị nhiễm virus.


Dấu hiệu 1 : Xuất hiện nhiều Pop-up quảng cáo

Nếu quảng cáo pop-up xuất hiện khi bạn không duyệt web, có thể máy tính đã bị nhiễm virus. Một số nhà phân phối phần mềm độc hại tìm cách tạo ra doanh thu bằng cách cung cấp các quảng cáo của bên thứ ba và ép các máy tính của người dùng hiển thị nó cho dù họ không thích điều này.

5-cach-phat-hien-may-tinh-laptop-bi-nhiem-virus

Những người khác cố gắng bán sản phẩm hoặc dịch vụ được cho là loại bỏ virus. Chưa bao giờ đáp ứng với những quảng cáo; hầu hết những tên tội phạm Internet sẽ không hoàn toàn loại bỏ phần mềm độc hại của họ nếu bạn trả cho họ. Họ sẽ cố gắng để "rút" tiền nhiều hơn từ người dùng trong tương lai. Tuy nhiên thì bạn cũng có thể bảo vệ cho máy tính của mình bằng cách trang bị phần mềm chống virus được cung cấp bởi các hãng bảo mật hàng đầu như: Kaspersky, Bkav, Bitdefender, ...

Dấu hiệu 2 : Bị khóa máy, khóa tệp tin

Một tin nhắn hay một bảng thông báo hiện ra cho bạn biết rằng bạn đã bị công an hoặc tổ chức an ninh quốc gia khóa máy vì vi phạm pháp luật. Nội dung của tin nhắn này có thể là kết tội bạn đã vi phạm hoặc đánh cắp nội dung bất hợp pháp, vi phạm luật bản quyền hoặc phạm tội khác. Thậm chí nếu nó có vẻ đáng tin cậy, nhưng hãy đừng tin vào điều này. Vì Các cơ quan Chính phủ sẽ không bao giờ khóa máy tính của công dân và yêu cầu thanh toán tiền phạt khi họ phát hiện hoạt động bất hợp pháp.

5-cach-phat-hien-may-tinh-laptop-bi-nhiem-virus


Sự thật là một số tội phạm công nghệ cao đã lừa đảo sử dụng "ransomware" để móc tiền từ những người "ngây thơ" muốn lấy lại quyền truy cập vào các tập tin hoặc các ứng dụng của họ.

Dấu hiệu 3 : Làm chậm đường truyền Internet

Một số virus có triệu chứng khá tinh vi khó nhận biết. Chúng làm cho đương truyền internet bị chậm lại bằng cách tự tạo nhiều nhu cầu về kết nối Internet của mình hoặc bộ vi xử lý. Rất khó để có thể nhận biết khi bạn đang sử dụng một máy tính cấu hình cao và đường truyền internet tốc độ cao (nhiều băng thông). Tuy nhiên, các phần mềm độc hại có thể ăn cắp số tài khoản, mật khẩu và các tài liệu mật khác.

5-cach-phat-hien-may-tinh-laptop-bi-nhiem-virus


Nó có thể sử dụng máy tính của bạn là một kho lưu trữ hình ảnh khiêu dâm hay hướng dẫn nó để tham gia vào các cuộc tấn công theo lịch trình trên các máy tính khác. Một virus với ít hoặc không có triệu chứng vẫn có thể rất có hại.

Dấu hiệu 4 : Một thông báo lỗi

Máy tính của bạn có thể bị nhiễm nếu anti-virus hoặc chương trình quản lý các tiện ích không còn hoạt động được nữa. Ví dụ, bạn có thể thấy một thông báo lỗi khi bạn cố gắng mở một phần mềm chống virus hoặc kích hoạt phần mềm tường lửa.

5-cach-phat-hien-may-tinh-laptop-bi-nhiem-virus


Một số phần mềm độc hại đã vô hiệu hóa Task Manager trong Windows và bạn không thể truy cập vào đó.

Dấu hiệu 5 : Email không gửi mà tự bay

Khi người quen nhận tin nhắn email mà bạn không hề gửi đi, có thể một virus nào đó tự động gửi thư điện tử. Bạn chỉ có thể phát hiện ra điều này khi mọi người gửi thư trả lời hoặc than phiền với bạn rằng bạn đang "bắn" email một cách vô tội vạ. Hãy kiểm tra hộp thư gửi đi một cách thường xuyên.

5-cach-phat-hien-may-tinh-laptop-bi-nhiem-virus


Phần mềm độc hại cũng có thể đánh cắp địa chỉ Email của người dùng để sử dụng nó vào các mục đích xấu. Nếu một virus không trực tiếp xâm nhập vào tài khoản, nó có thể cung cấp cho tin tặc với các thông tin tiết đăng nhập của bạn và cho phép họ gửi tin nhắn mà không cần sự cho phép.


Cần có sự phản ứng nhanh

Khi bạn nghi ngờ rằng máy tính của bạn có chứa phần mềm độc hại, điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng. Virus đánh cắp các thông tin nhiều hơn và lây nhiễm và làm lỗi các tập tin.

 5-cach-phat-hien-may-tinh-laptop-bi-nhiem-virus


Ví dụ, một chương trình độc hại có thể ghi lại mọi thao tác bàn phím và gửi dữ liệu thu thập được cho tin tặc. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu của một virus hoặc vô tình tải về một tập tin đáng ngờ, vui lòng nhờ trợ giúp từ các chuyên gia.
Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận