6 lỗi laptop thường gặp phải và cách khắc phục nhanh chóng

Người dùng máy tính xách tay trong quá trình sử dụng luôn gặp phải những lỗi về phần cứng hay các lỗi về phần mềm mà không biết phải xử lý như thế nào. Trong bài viết này EDG sẽ chỉ ra một số lỗi về phần cứng mà người dùng thường gặp phải khi sử dụng laptop.

Chắc chắn trong chúng ta không ai muốn gặp phải rắc rối với những hư hỏng do laptop gây ra, đặc biệt với những người dùng laptop cho công việc thì vấn đề hư hỏng của laptop còn gây ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ công việc hay các dữ liệu lưu trữ trên máy có thể bị ảnh hưởng. Vậy làm thế nào để có thể biết được máy tính của mình bị hỏng, cách khắc phục hay sửa chữa kịp thời, tránh gây những tổn thất không đáng có. Dưới đây là 6 lỗi laptop thường gặp phải trong quá trình sử dụng và cách khắc phục nhanh chóng.

1. Lỗi ổ cứng, bad sector

Dấu hiệu: Máy chạy chậm, treo, hoặc nghe TIẾNG - Âm thanh kêu rẹc rẹc, giật ngắt quãng và không thể dectect được ổ cứng. Những TIẾNG - Âm thanh kêu này diễn ra liên tục, lúc đầu TIẾNG - Âm thanh kêu khá nhỏ nhưng sau đó TIẾNG - Âm thanh kêu lớn dần lên.

Khắc phục: Hiện tại ở Việt Nam ổ cứng bị hỏng cơ chưa có nơi nào có thể sửa chữa được. Vì thế khi bị hiện tượng này thì bạn phải thay cho máy tính của mình bằng một ổ cứng mới. Nếu bạn gặp hiện tượng máy bị treo bạn hãy mang ngay chiếc Laptop của mình tới Công ty chúng tôi để xem có thể khắc phục và lấy lại được các dữ liệu của mình hay không – Thay vì bạn cố gắng bật và dùng nó sẽ khiến cho tình trạng lỗi thêm nặng hơn.

2. Lỏng hoặc chết Ram

Dấu hiệu: Khởi động lên máy liên tục kêu …tit ..tit .. một quãng dài. TIẾNG - Âm thanh kêu này báo hiệu là hệ thống không tìm thấy Ram đâu cả. Lưu ý là tiếng kêu có thể nhầm lẫn sang các lỗi khác như chipset, chập phím, ...

Khắc phục: Tháo Ram ra cắm lại cho chắc chắn. Nếu vẫn còn bị thì tháo Ram ra làm sạch khe cắm Ram và chân tiếp xúc của Ram, riêng với Ram có thể dùng xăng hoặc cồn làm sạch phần tiếp xúc của Ram và khe cắm vào mainboard. Nếu làm cả hai trường hợp trên mà không được thì rất có thể Ram đã bị chết, cách tốt nhất là chúng ta đem đi bảo hành hoặc mua Ram mới.

3. Màn hình xuất hiện màu xanh chữ trắng

Thông thường máy bị màn hình xanh điều người ta nghĩ đến đầu tiên là lỗi hệ điều hành. Nhưng khi đã cài lại hệ điều hành mà vẫn bị thì rất có khả năng Ram lỗi hoặc ổ cứng lỗi. Để phát hiện và khắc phục hiện tượng này thì trước hết chúng ta phải thay thử Ram còn tốt để kiểm tra coi phải lỗi ở đó hay không. Sau khi thử ram mà vẫn không được thì chúng ta thử tiếp tới ổ cứng (dùng một chiếc HDD còn tốt để gắn vào thử xem còn xuất hiện màn hình xanh nữa hay không ?).

4. Lỗi do quạt CPU

Dấu hiệu: Khởi động máy vẫn lên hệ điều hành và chạy bình thường. Nhưng chạy được một lúc tự nhiên máy sập nguồn đột ngột, trước đó có thể có hiện tượng máy bị treo đơ. Khởi động máy lại cũng chạy được một lúc rồi bị y như vậy. Lúc này có thể khẳng định rằng quạt CPU của máy đang gặp trục trặc dẫn tới hệ thống quá nóng.

Khắc phục: Để xử lý sự cố này chúng ta nhanh chóng mở máy ra kiểm tra lại chân cắm nguồn của quạt CPU, làm vệ sinh cho quạt sạch sẽ, tra thêm ít dầu máy vào để tạo nên độ trơn tru. Trường hợp quạt vẫn không quay trở lại thì cách tốt nhất là chúng ta nên thay quạt cho máy tính.

5. Hư tụ nguồn trên Mainboard

Dấu hiệu: Hiện tượng máy hay treo giữa chừng (màn hình đứng cứng không làm gì được, thậm chí nút Reset cũng không tác dụng, chỉ có rút điện nguồn mới OK) máy chạy không ổn định, chập chờn. Mở máy ra quan sát trên mainboard thấy các tụ điện bị phồng lên, có thể khẳng định rằng máy đang bị phù tụ.

Khắc phục: Nếu mainboard bị phù tụ thì cách tốt nhất người dùng đem máy ra các trung tâm sữa chữa vi tính để sữa chữa. Nếu có kiến thức về điện tử có thể ra mua tụ về thay thế, còn không thì nên để các chuyên gia làm công việc này tránh "lợn què thành lợn chết".

6. Pin Bios bị hỏng

Dấu hiệu: Khởi động máy hệ điều hành không chịu lên, hoặc vào hệ điều hành thì thấy ngày tháng cách đó cả thập kỉ trước. Chỉnh lại ngày tháng trong CMOS nhưng khi tắt nguồn hoặc cúp điện xong mở lên lại trở về như cũ. Lúc này pin Bios đã bị hư hoặc do hư mạch.

Khắc phục: Một cách khá đơn giản là chúng ta mở máy ra tìm cục pin hình tròn giống pin đồng hồ điện tử nhưng to hơn một chút tháo bỏ. Chạy ra cửa hàng vi tính mua một viên pin mới để hay vào, sau đó tiến hành vào CMOS để chỉnh lại ngày tháng ở thời điểm hiện tại.


Công ty CP EDG Thương Mại Công Nghệ

EDG LAPTOP - Thay thế linh kiện giá gốc, sửa chữa lấy ngay không phải chờ lâu.

MACBOOK - LAPTOP

Máy tính xách tay - máy tính Apple

ĐT : 0435381963 - 0435379712

HOTLINE : 0904380772 - 0986453232 - 0986353232

http://edg.vn

http://laptopedg.com


Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận