Máy tính bị treo đơ không thể dùng được sau khi để máy ở chế độ ngủ đông (Standby hay Sleep)

Chế độ Standby (Sleep) hay còn gọi là "Chế độ ngủ đông" trên máy tính (laptop) thì chỉ có các thiết bị nhập xuất như màn hình, ổ đĩa, bàn phím, chuột touchpad ... dừng hoạt động (nhằm tiết kiệm điện), còn CPU và RAM vẫn hoạt động bình thường (ở mức thấp), các chương trình đang chạy vẫn giữ nguyên. Khi ta nhấn nút nguồn hay rê chuột, máy sẽ thoát khỏi chế độ Standby và quay trở lại hoạt động như bình thường. Như vậy chế độ Standby gần giống chế độ Screen Saver (bảo vệ màn hình).

Người dùng cảm thấy việc máy thoát khỏi chế độ Standby rất nhanh vì thực ra máy vẫn đang hoạt động, chỉ có các thiết bị nhập xuất không làm việc mà thôi. Chế độ Standby thích hợp khi bạn chỉ muốn dừng làm việc trong 1 thời gian ngắn, ví dụ nghỉ đi uống nước, ăn trưa, chạy ra ngoài khoảng 5 - 10 phút hay thậm chí nửa tiềng ...

Thế nhưng có không ít trường hợp gặp phải rắc rối sau khi để máy ở chế độ Standby thì Máy bị treo đơ không thể sử dụng được nữa, lúc này bắt buộc bạn phải tắt máy bằng phím nóng (nút power).

laptop-bi-treo-sau-khi-standby

Trường hợp này chỉ xuất hiện trên một số dòng laptop chứ không phải tất cả. Đặc biệt trên các dòng laptop business của Dell (Dell Latitude) như: Dell E6420, Dell E6430, Dell E6520, Dell E6530, ... Đây không phải là lỗi phần cứng mà là do Driver Card đồ họa của máy không được cài đặt đúng.

Để giải quyết vấn đề này các bạn cần phải cài lại win, mặc dù liên quan tới Driver thì nhiều bạn nghĩ chỉ cần cài lại Driver là sẽ được nhưng thực tế thì việc cài lại Driver rất khó khăn nên giải pháp cài lại win là khả quan nhất.

Lưu ý: Sau khi cài lại win, thì Driver card màn hình phải được tải về từ trang chủ của hãng (ở đây là hãng Dell), chứ các bạn tuyệt đối không được dùng các phần mềm AutoDriver để cài là sẽ bị lỗi ngay.

Chúc các bạn thành công !

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận